Hình ảnh đẹp và hiếm có về đường sắt Trung Quốc

Hệ thống đường sắt dài tới 93.000 km của Trung Quốc được đánh giá lớn hàng thứ ba trên thế giới chỉ sau Mỹ và Nga.

Những hình ảnh dưới đây được Wang Wei – một sinh viên tốt nghiệp Đại học Kinh tế và Khoa học Tây Bắc Kinh ghi lại trên hành trình dài 200.000 km, rong ruổi khắp các tuyến đường sắt trên mọi miền đất nước trong vòng hơn 7 năm.

Mỏ khai thác than Jalanur, Mãn Châu Lý, Nội Mông



Những đầu máy xe lửa hơi nước được sản xuất vào những năm 1960 hiện vẫn đang được sử dụng tại mỏ khai thác than Jalanur ra đời vào năm 1902. Bức ảnh này được chụp vào năm 2009.

Hiện tại, nhiều đầu máy hơi nước tại Trung Quốc đã được cho nghỉ hưu, song tại khu khai thác Jalanur vẫn còn có 30 chiếc đầu máy như thế này hoạt động ngày đêm.

Thành phố Nam Xoá thuộc dãy núi Tiểu Hưng An



Bức ảnh này được tác giả chụp vào tháng 10/2010 trên hành trình từ thành phố Cáp Nhĩ Tân tới Nam Xóa – một thành phố nhỏ được những cánh rừng thuộc dãy núi Tiểu Hưng An bao phủ.

Dãy núi Bạch Đầu và sông Tùng Hoa



Tuyến đường sắt Hunbai dài 271 km chạy xuyên qua các dãy núi và hồ nước thuộc khu vực phía đông bắc Trung Quốc - nằm trong dãy núi Bạch Đầu và sông Tùng Hoa. Tuyến đường sắt này chạy xuyên qua đường hầm đào qua núi và băng qua một chiếc cầu bắc qua sông.

Núi Đan Hà và sa mạc Gobi, phía nam Tân Cương



Hình ảnh những ngọn núi thuộc dãy Đan Hà bị xói mòn một cách tự nhiên làm lộ ra các mảng màu sặc sỡ như đỏ, vàng, xám và cả màu trắng trông rất bắt mắt.

Quế Lâm, Quảng Tây



Quế Lâm được mệnh danh là vùng đất với những thắng cảnh đẹp nhất Trung Quốc. Tác giả đã lưu lại thủ phủ Nam Ninh trong vòng 2 tuần để chờ những bông hoa cải dầu nở. Bức ảnh được chụp vào ngày 18/2/2011 ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp giữa rừng hoa cải dầu nở rộ, cùng những rặng núi xuất hiện kỳ ảo tại thành phố Quế Lâm.

Dãy núi Đại Hưng An



Dãy núi Đại Hưng An là vùng đất lạnh giá nhất tại Trung Quốc. Nhiệt độ trung bình nơi đây vào khoảng -28 độ C vào mùa đông.

Trong quá trình chụp lại bức ảnh về dãy Đại Hưng An kỳ vĩ, tác giả đã dường như bị tê cóng song chính vẻ đẹp nơi đây đã cuốn hút và thôi thúc tác giả chọn những vị trí đẹp nhất để lia ống kính.

Tam Á, Hải Nam



Tuyến đường sắt nối liền hòn đảo Tam Á với khu vực đất liền được xây dựng vào năm 2004. Hiện tại tuyến đường từ Tam Á – một thành phố nằm bên phía đông nam Trung Quốc đã kết nối với hệ thống đường sắt tới những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Khi tác giả đặt chân tới thành phố Tam Á, thời tiết ở đây vô cùng giá buốt, nên hành trình chuyến đi đã buộc phải hoãn lại từ 10 – 12 giờ đồng hồ. Tác giả chụp lại bức ảnh này vào ngày thứ 5 của hành trình khi thời tiết bắt đầu tốt hơn và đoàn tàu tiếp tục di chuyển.

Tuyến đường sắt Guanjiao vào ban đêm



Tuyến đường sắt Guanjiao được cải tiến nối liền với hệ thống đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng với 5 làn đường sắt xây dựng theo hình xoắn ốc và 3 trạm dừng chân nằm trên cao nguyên cách mặt nước biển từ 3.200 – 3.800 m.

Công ty đầu máy hơi nước Jitong



Bức ảnh chụp lại khoảnh khắc một nhân viên kỹ thuật của Công ty đường sắt Jitong thuộc thành phố Thông Liêu, Nội Mông, Trung Quốc đang kiểm tra phần bánh xe của một đầu máy.

Công ty này đã mua hơn 120 đầu máy hơi nước trên toàn Trung Quốc trong những năm 1990 để chuyển chở hàng hóa. Công ty Jitong cũng là một trong những hệ thống đường sắt cuối cùng trên thế giới hoạt động nhờ đầu máy hơi nước.

Bức ảnh này được tác giả chụp vào năm 2007 – thời điểm công ty Jitong lần tiên tổ chức Hội chợ những bức ảnh đường sắt Jitong. Tuy nhiên, do các đầu máy này đã hoạt động trong một thời gian dài nên rất có thể Hội chợ của công ty Jitong sẽ không còn được tổ chức sau năm 2012.

Cây cầu Nhân Tự và tuyến đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu



Tuyến đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu là một phần trong tuyến đường sắt nối liền Vân Nam – Việt Nam, được Pháp xây dựng từ năm 1904 – 1910. Đây là một đoạn đường sắt hẹp tại Trung Quốc với khổ đường ray là 1.000 m.

Cây cầu Nhân Tự đã có tuổi thọ hơn 100 năm và nó xứng đáng trở thành biểu tượng của ngành đường sắt Trung Quốc. Bởi quá trình xây dựng cây cầu vô cùng khó khăn và nguy hiểm khi các công nhân buộc phải treo thân lơ lửng từ đỉnh núi. Với kỹ thuật khá lạc hậu, địa hình gồ ghề mà rất nhiều người đã bị ngã và thiệt mạng trong lúc xây dựng cây cầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét